พิสูจน์ข้อสงสัย
FORD Hill start assist VS
ระบบชดเชยเเรงบิด
อยู่ในรุ่นไหนกันเเน่
Car GURU-By Setthi
เนื้อเรื่อง:เศรษฐี
ภาพ:เศรษฐี
สนับสนุน:ฟอร์ดพัทลุง จ.วินิต
074-610947
Hill start assist " คือระบบช่วยออกตัวบนทางลาดชัน เเต่จะอยู่ในเกียร์ธรรมดา ซึ่งในเกียร์ อัตโนมัติจะเรียกอีกชื่อนึงคือระบบ Hill launch assist หลักการทำงานเหมือนกันเเต่ใช้ชื่อเรียกต่างกันเพราะอยู่ในรถคนละเกียร์ ซึ่งระบบ Hill start assist จะน้อยค่ายที่มีระบบนี้เพราะระบบนี้ค่ายรถส่วนใหญ่จะอยู่ในเกียร์อัตโนมัติ เเต่ F O R D ใส่ใจรายละเอียดด้วยการใส่ระบบนี้มาในรถ F O R D ได้ใส่มาให้ในเกียร์ธรรมดาของรุ่น WILDTRAK
ระบบชดเชยเเรงบิด " ระบบนี้เป็นระบบใหม่ที่หลายคนไม่ค่อยคุ้นชินกัน เเต่บอกเลยว่าเป็นระบบช่วยเหลือผู้ขับขี่ได้ดีทีเดียว ระบบนี้ก็ทำงานตามชื่อเลย เลยทำให้หลายคนสับสนกันว่าระบบนี้คือระบบ Hill start assist จริงๆเเล้วมันคนละระบบกันทำงานต่างกัน ระบบชดเชยเเรงบิดจะทำการสร้างเเรงบิดให้เราตอนเราเข้าเกียร์ เพียงเเค่เราปล่อยคลัช ระบบก็จะเร่งรอบเครื่องมาชดเชยเเรงบิดให้เราทำให้เราออกตัวได้ง่ายขึ้น จนทำให้หลายคนสับสนว่าการที่เครื่องเร่งขึ้นมาเองคือระบบ Hill start assist ระบบ Hill start assist จะทำงานตอนรถอยู่บนทางลาดชันเท่านั้น เเละวิธีพิสูจน์คือมันสามารถทำงานได้ในตอนที่เราใส่เกียร์ว่าง มันจะคอยหน่วงรถไม่ให้ไหล ให้กับเรา 3 วินาที ให้เรามีเวลาส่งคันเร่งนั่นเองซึ่งไม่เกี่ยวกับการสร้างเเรงบิด ส่วนระบบชดเชยเเรงบิด เมื่อไหร่ที่เราเข้าเกียร์ระบบจะพร้อมทำงานทันทีเมื่อเราปล่อยคลัช ระบบก็จะเร่งเครื่องให้เราเองโดยที่เราไม่ต้องเเต่ะคันเร่งเลย ระบบจะสร้างเเรงบิดรอไว้ให้เรานั่นเอง
เเละนี่ก็คือึวามเเตกต่างที่ Carguru-bysetthi เอามาคลายข้อสงสัยกัน
สามารถเลื่อนดูวีดีโอได้ด้านล่าง
ขอบคุณวีดีโอจาก youtube channel ช่อง Carguru-bysetthi
Hill start assist
อยู่ใน FORD RANGER WILDTRAK MT
ระบบชดเชยเเรงบิด
อยู่ใน FORD RANGER XLT MT ขึ้นไปจนถึง WILDTRAK MT
ความเเตกต่าง
ระบบชดเชยเเรงบิดจะช่วยสร้างเเรงบิดให้ผู้ขับขี่ทันทีที่เข้าเกียร์ สังเกตได้จากรอบเครื่องหรือฟังเสียงเเล้วเหมือนรถเร่งเครื่องเอง เพราะระบบชดเชยเเรงบิดทำงานร่วมกับเครื่องยนต์ ระบบจะสร้างเเรงบิดไว้รอผู้ขับขี่ในการออกตัวจะออกตัวง่ายขึ้นเพียงเเค่เราปล่อยคลัช ซึ่งระบบทำงานทุกสภาพถนนเเต่ทำงานตอนจะออกตัวเท่านั้น
ส่วน Hill start assist คือระบบช่วยออกตัวบนทางลาดชันระบบนี้จะช่วยหน่วงไม่ให้รถไหลเพื่อให้เรามีเวลาส่งคันเร่งโดยจะหน่วงไว้ให้เรา 3 วินาที พิสูจน์ง่ายๆเพราะระบบนี้จะทำงานร่วมกับระบบเบรค เพียงเเค่เราจอดรถค้างบนทางลาดชันให้สนิทจากนั้นปล่อยเบรครถจะหน่วงไว้ 3 วินาที ต่อให้เราใส่เกียรืว่างก็ตาม เพราะระบบทำงานร่วมกับระบบเบรค
เเละนี่ก็คือความเเตกต่างของ 2 ระบบที่หลายคนกำลังสับสนกันอยู่
Carguru-bysetthi เอาตำตอบมาคลายข้อสงสัยกันเป็นที่เรียบร้อย สงสัยเทคโนโลยีใดในรถยนต์ F O R D ทิ้งคอมเม้นไว้ได้ทุกๆช่องทาง ติดตามได้ทุกๆช่องทาง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น