สาเหตุPower shiftกระตุก
เพราะใช้ลัตช์จริงหรือไม่?
Car GURU-By Setthi
เนื้อเรื่อง:เศรษฐี
ภาพ:เศรษฐี
สนับสนุน:ฟอร์ดพัทลุง จ.วินิต
074-610947
Powershift" ได้ยินคำนี้หลายคนคงรู้สึกว่าทำไมจึงกระตุกกัน เเละทำไมมันจึงกระตุก เเล้วมันกระตุกทำไม ก่อนอื่นต้องพามาทำความรู้จักกับระบบเกียร์ Power shift กันก่อน
ระบบเกียร์ Power shift เป็นเกียร์ธรรมดาเเต่วิธีการขับ ขับเเบบเกียร์ออโต้ พูดง่ายๆว่ากลไกด้านในคือเกียร์ธรรมดานั้นเองใช้คลัตช์2ชุดในการตัดดต่อกำลัง ข้อดี คือ เป็นเกียร์ที่เน้นสมรรถนะ เปลี่ยนได้เร็ว โดยมีกลไกคลัตช์ 2 ชุด แยกกัน ชุดแรกใช้เปลี่ยนเฉพาะเกียร์ เลขคี่ ส่วนชุดสองใช้เปลี่ยนเกียร์ เลขคู่เเละถอย ทำให้การสลับไปยังเกียร์ขั้นต่ อไปทำได้เร็วขึ้น ไม่เสียเวลาเหมือนเกียร์ธรรมดา และไม่เสียพละกำลังเหมือนทอร์ คคอนเวอร์เตอร์ปกติ
Carguru-bysetthi พิสูจน์หลักการทำงานของเกียร์ Power shift VS MT ทั่วไป
เลื่อนลงด้านล่างเพื่อดูวีดีโอสาธิตเปรียบเทียบ 2วีดีโอ
วีดีโอ1เปรียบเทียบการไม่รันเกียร์ต่อไปในเกียร์ธรรมดา
วีดีโอ2 เคล็ดลับขับ Power shift
สาวกรถซิ่งล้อล้นคงเข้าใจหลักการทำงานPower shift ง่ายขึ้น
สาวกคลัตช์ทองเเดงคงรู้ดีครับ เราไม่ต้องเปรียบเทียบกับซุปเปอร์คาร์เพราะมันไกลตัว
ข้อดี Power shift มีมากมาย ซุปเปอคาร์ส่วนใหญ่ก็ใช้คลัตช์คู่
เปลี่ยนเกียร์ไว ส่งเเรงบิดเเรงม้าได้ไว เเละอีกมากมาย
เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับ Power shift
เคล็ดลับการขับเกียร์ Power shift
-เนื่องจากเกียร์ Power shift ใช้คลัตช์ในการส่งกำลัง
กรณีออกตัวในที่รถติด หากคลัตช์ชุด2ไม่ได้จับหรือพูดง่ายๆว่าไมได้เปลี่ยนเกียร์อาการกระตุกมาเเน่นอน
- เมื่อรถติด ไม่ต้องสลับไปเกียร์ว่าง
เมื่อหยุดรถชั่วคราวเช่ นเวลารถติด ไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนไปโหมด N โดยในรถใช้เกียร์คลัตช์คู่แทบทุ กรุ่น จะมีสมองกลฉลาดพอที่จะสั่งให้ ปลดคลัตช์ออกอัตโนมัติ เมื่อมีเงื่อนไขการเหยี ยบเบรคและรถหยุดนิ่งนานพอ ทั้งนี้ควรเช็คคู่มือรถยนต์แต่ ละรุ่นให้ดี เพื่อความแน่ใจ
- ไม่ควรขยับรถทีละนิด
เพื่ออายุการใช้งานที่ยาวขึ้น ไม่ควรขยับรถทีละนิดๆ หรือในระยะสั้นมากๆ เช่น ในสถานการณ์การจราจรคับคั่ง ควรเว้นระยะเพียงพอให้รถเร่ งจนคลัตช์จับได้เต็มที่ เหมือนเกียร์ธรรมดาที่เราคงไม่ อยากเลียคลัชต์ ต่างจากเกียร์อัตโนมัติที่มี ทอร์คคอนเวอร์เตอร์ค่อยๆ ถ่ายกำลัง
- บางครั้งอาจจะมีดีเลย์
ในบางกรณี เกียร์อาจจะเปลี่ยนช้า เพราะกล่องเกียร์สันสน เช่น เมื่อเบรคแล้วจะเร่งต่อทันที การเปลี่ยนเกียร์ขึ้นอาจจะใช้ เวลานาน เพราะกล่องเกียร์นึกว่าการเบรค คือ ต้องใช้เกียร์ต่ำลง จึงต้องสลับจากเกียร์ต่ำข้ ามไปสูงด้วยคลัตช์ชุดเดียวกัน
-. อย่าเหยียบเบรคพร้อมเร่งเครื่อง
ไม่ควรเหยียบเบรคและคันเร่งพร้ อมกันก่อนออกตัว เพราะแผ่นคลัตช์จะจับอยู่ ตลอดเวลา แต่ล้อไม่หมุนเพราะเบรค ทำให้แรงเครื่องทั้งหมดจะไปปั่ นแผ่นคลัตช์จนสึกหรอ ควรออกตัวด้วยการเหยียบทีละแป้น ปล่อยเบรคและเหยียบคันเร่ง
-. ใช้เบรคในทางชัน
ในทางชันไม่ควรปล่อยเบรค ทำให้คลัตช์รับภาระในการต้ านแรงไม่ให้รถไหล ควรใช้เบรคเท้าในการต้ านแรงรถไหลแทน และในรถบางรุ่นมีระบบช่วยออกตั วในทางชันด้วย ช่วยลดความสึกหรอไปได้อีก
อย่าลืมว่าซูเปอร์คาร์ก็ใช้ดูอัลคลัตช์
ติดตาม carguru-bysetthi ได้ทุกช่องทางสะดวก
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น