ถูกหรือไม่ อธิบายการใช้ปุ่ม
ดิฟล๊อกไฟฟ้าเเละ ESP-Car
GURU-By Setthi
เนื้อเรื่อง:เศรษฐี
ภาพ:เศรษฐี
สนับสนุน:ฟอร์ดพัทลุง จ.วินิต 074-610947
diff lock ไฟฟ้า ESP "หลายคนคงสงสัย มันใช้งานอย่างไร กดตอนไหน ซึ่งเชื่อว่าหลายคนยังคงสับสนเเละใช้ไม่ถูกกันอยู่ ปุ่มเหล่านี้มีประโยชน์มากๆหากเราใช้ถูกต้อง เเต่มันอาจส่งผลเสียได้เช่นกันหากใช้ผิดที่ผิดเวลา หรือใช้งานไม่ถูกต้อง จริงๆในคู่มือมันก็พอจะมีบอกอยู่บ้าง เเต่บางทีคู่มือมันเป็นฉบับเเปล เลยทำความเข้าใจยากหน่อย คอลัมน์นี้เรามาเเชร์การใช้งานปุ่มเหล่านนี้กัน
เลื่อนลงด้านล่างเพื่อรับชมวีดีโอ
เลื่อนลงล่างสุดเพื่ออ่านหลักการทำงาน
ขอบคุณวีดีโอจาก youtube channel ช่อง carguru-bysetthi
limited slipต่างจาก diff lock อย่างไร
ก่อนอื่นต้องขออนุญาตเเนะนำก่อนว่า รถกระบะขับเคลื่อนล้อหลัง กลไกภายใน เฟืองท้าย จะเเยกการหมุนของล้อ2ฝั่ง ให้หมุนเเยกกัน เพราะถ้าหมุนพร้อมกัน ในณะที่เข้าโค้ง เราจะเลี้ยวไม่ได้ หรืออาจพลิกคว่ำ ท้ายส่าย หรือพูดง่ายๆว่าเลี้ยวยาก การออกเเบบ เลยออกเเบบมาให้ล้อ ซ้ายเเละขวา ทำงาน เเยกกัน ***พอมีการทำงานเเยกกัน ตอนกับปกติก็ไม่มีผลอะไร เเต่เมื่อไหร่ที่รถติดหล่ม ในเมื่อมันหมุนเเยกกัน ฝั่งที่ติดก็จะไม่หมุนเเละอีกฝั่งนึงก็จะหมุนฟรีไม่มีกำลัง จึงมีการคิดค้น limited slip เเละพัฒนามาเรื่อยๆ diff lock เเละ Auto diff lock
หลักการทำงาน
limited slip ตรงความหมายคือจำกัดความลื่น(ระหว่างล้อซ้ายขวา) อาจจะมีหลายแบบเเล้วเเต่การออกเเบบของค่ายรถยนต์ เช่น ทำงานตามแรงบิด หรือทำงานตามความเร็ว ทำงานตอนเร่งเท่านั้น ทำงานทั้งตอนเร่งเเละตอนล้อหมุนฟรี หรือทำงานตลอด ก็สุดเเล้วเเต่การออกเเบบ
หลักการทำงาน ก็คือ ไม่ให้ "แรง" ไปออกที่ล้อที่ฟรีอย่างเดียว (จำกัดการลื่น) ให้มีแรงส่งกลับมายังล้ออีกฝั่ง จะมาได้กี่ % ก็แล้วแต่การออกเเบบของเเต่ละค่าย ว่าจะออกเเบบ 80-20 หรือ 70-30เช่น ล้อฟรีข้างนึง อีกข้างก็จะมีกำลังส่ง 20-30%
diff lock ก็ตามชื่อ คือ lock ทันที ทั้งซ้ายขวา เลย ถ้าความเร็วล้อต่างกันเกินกว่าที่กำหนดค่ากำหนดก็จะล็อกทันที ส่วน diff lock ไฟฟ้า ของ FORD ก็จะเด่นกว่าชาวบ้านเค้าหน่อยคือ อยกล๊อกตอนไหนก็กดตอนนั้นได้เลย
ความแตกต่าง
limited slip หากอยากให้ฝั่งที่ไม่หมุนได้กำลังมากๆ ก็จะต้องเร่งให้เยอะๆ เพราะต้องเร่งให้ฟรีไปมากๆ ถึงจะเริ่มมีแรงมาอีกข้างนึงได้มากเช่นกัน
diff lock ไฟฟ้า ล๊อคตายเลย 50:50 ล้ออีกข้าง หมุนตั้งแต่แรกเลย ไม่ต้องรอล้อหมุนฟรี สามารถกดปุ่มรอได้ล่วงหน้าเลยไม่ต้องรอให้ล้อฟรี
diff lock ก็ตามชื่อ คือ lock ทันที ทั้งซ้ายขวา เลย ถ้าความเร็วล้อต่างกันเกินกว่าที่กำหนดค่ากำหนดก็จะล็อกทันที ส่วน diff lock ไฟฟ้า ของ FORD ก็จะเด่นกว่าชาวบ้านเค้าหน่อยคือ อยกล๊อกตอนไหนก็กดตอนนั้นได้เลย
ความแตกต่าง
limited slip หากอยากให้ฝั่งที่ไม่หมุนได้กำลังมากๆ ก็จะต้องเร่งให้เยอะๆ เพราะต้องเร่งให้ฟรีไปมากๆ ถึงจะเริ่มมีแรงมาอีกข้างนึงได้มากเช่นกัน
diff lock ไฟฟ้า ล๊อคตายเลย 50:50 ล้ออีกข้าง หมุนตั้งแต่แรกเลย ไม่ต้องรอล้อหมุนฟรี สามารถกดปุ่มรอได้ล่วงหน้าเลยไม่ต้องรอให้ล้อฟรี
auto diff lock ไม่ต้องกดปุ่ม เเต่ ต้องให้ล้อหมุนฟรีทิ้งไปหน่อยนึงก่อน ระบบจึงค่อย lock 50:50
รถฟอร์ดรุ่นที่มี DiffLock ไฟฟ้า
RANGER WILDTRAK ทุกรุ่น ไม่ว่าจะขับเคลื่อน 2 ล้อ เจ้านี้เค้าก็ใส่มา
RANGER XLT 4x4 มี Limited slip
EVEREST 3.2 L TITANIUM+ 4x4 มี DiffLock ไฟฟ้า
เรื่องราวที่เขียนเล่ามาเป็นเพียงประสบการณ์บางส่วนของ CarGuru-bysetthi อาจไม่ถูกต้องทั้งหมด เเต่เพียงมีวัตถุประสงค์สร้างความเข้าใจเบื้องต้นให้เเฟนคลับเเละ ผู้อ่านที่ติดตามทุกๆท่าน
ติดตามได้ทุกช่องทางสะดวก
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น