ทดสอบระบบควบคุมรถให้อยู่ในช่องจราจร
ในรถFORD(Lane Keepipg System)
GURU-By Setthi
เนื้อเรื่อง:เศรษฐี
ภาพ:เสรษฐี
สนับสนุน:ฟอร์ดพัทลุง จ.วินิต
074-610947
Lane Keepipg System"ระบบควบคุมรถให้อยู่ในช่องจราจร เป็นเทคโนโลยีใหม่ที่ F O R D ได้มอบมาให้ เพื่อให้การขับขี่ปลอดภัยมากที่สุด ต้องยอมรับว่า ค่ายนี้เค้าขายความปลอดภัยมาอย่างต่อเนื่องจริงๆสังเกตุได้จากการพัฒนาเทคโนโลยีต่างๆจะอิงมาจากความปลอดภัยเสมอ จึงยึดครองใจผู้ขับขี่ที่รักความปลอดภัยมาอย่างต่อเนื่อง เเละยิ่งเทคโนโลยีช่วยเหลือผู้ขับขี่ต้องบอกว่าส F O R D เป็นที่1เเน่นอนหากเทียบในระดับเดียวกัน คอลัมน์นี้ carguru-bysetthi จึงหยิบยก ระบบ Lane keeping หรือว่าระบบคอยควบคุมรถให้อยู่ในช่องจราจร ที่ F O R D ได้ใส่มาใน RANGER เเละ EVEREST เพื่อการใช้การอย่างเต็มประสิทธิภาพ
เลื่อนลงด้านล่างเพื่อดูวีดีโอ
เลื่อนลงล่างสุดเพื่ออ่านการตั้งค่าเเละการทำงานของระบบ
ขอบคุณวีดีโอจาก youtube channel ช่อง carguru-bysetthi
การเปิด-ปิดใช้งาน
ระบบควบคุมรถให้อยู่ในช่องทาง
Lane keeping
การเปิด-ปิดใช้งาน ให้กดที่หัวของก้านไหเลี้ยว
เมื่อกดเปิด จะมีรูปรถพร้อมกับเส้นประ2ฝั่ งข้างๆตัวรถเเสดงบนหน้าจอ TFT นั่นคือการเปิด
รุ่นรถที่มี
EVEREST 2.2 TITANIUM+
RANGER WILDTRAK 3.2
หลักการทำงาน
ระบบจะใช้กล้องด้านหน้าที่ติดยุ บนกระจกรถ เพื่อตรวจจับเส้นบนถนนทั้ง.ซ้ ายเเละขวา
หมายเหตุ:ถนนมีเส้นฝั่งเดียวก็ ทำงานครับจากการทดสอบ
ระบบจะเริ่มทำงานที่ความเร็ว 65
เมื่อระบบตรวจพบว่ามีการเปลี่ ยนเลนโดยไม่เปิดไฟเลี้ ยวระบบจะเเจ้งเตือนที่TFT เเละจะเข้ามาควบคุมพวงมาลัยให้ กลับเข้าไปอยู่ในเลน
จากการทดสอบของเศรษฐี Carguru-bysetthi
-ระบบจะไม่ทำงานกรณีเปิดไฟเลี้ ยว
-ระบบจะไม่ทำงานกรณี เราสาวพวงมาลัย
เเบบรวดเร็วเกิน1ส่วน4รอบ
สามารถปรับตั้งค่าได้ดีงนี้
-ไปที่ Driver Assist ไปที่ Lane keeping
จากนั้นจะเจอคำว่า mode เเละ intensity
-mode คือ การเเจ้งเตือน
พอกดเข้าไปใน mode จะเจอหน้าต่างย่อย
-Alert only =ระบบจะเตือนอย่างเดียวโดยจะสั่ นเตือนอย่างเดียวเมื่อรถกำลั งหบุดเลนเเต่จะไม่ควบคุมพวงมาลั ยเเละจะไม่นำรถเข้าสู่เลน
-Aid only = ระบบจะช่วยเหลืออย่างเดียว โดยระบบจะไม่สั่นเตือนที่ พวงมาลัย เเต่เมื่อพบว่ารถหบุ ดเลนจะนำพวงมาลัยกบับมาเข้าสู่ เลนเอง
-Both= ทั้งช่วยเหลือทั้งเเจ้งเตือน ระบบจะ สั่นเตือนที่พวงมาลัยให้ผู้ขั บขี่รู้สึกเเละควบคุมพวงมาลั ยกลับเข้าสู่เลน
**นอกจากนี้ ระบบยังเตือนที่หน้าจอ TFT เเสดงเส้นประเป็นสีเขียว
เหลือองเเละเเดง เขียวคือรถเริ่มเบียดเลน เหลืองรถเริ่มล้ำเลน เเดง รถ จะหลุดเลนเเล้ว
**ต่อไป หน้าต่าง intensity
คือความรู้สึกการสั่นเตื อนของพวงมาลัย
หน้าต่างนี้จะพบ
-hight = การสั่นเตือนขะเเรงสุด
-nomal =การสั่นเตือนปานกลาง
-low = การสั่นเตือนเบาสุด
จากการทดสอบจริง ผิดพลาดประการใดประธานโทษท่านผู้อ่านไว้ ด้วยจริงๆ
เศรษฐี Carguru-bysetthi
เเละนี่ก็เป็นหนึ่งในห้าเทคโนโลยีที่ฟอร์ดเค้ามอบให้มาซึ่งเเต่ละเทคโนโลยีบอกเลยว่าปลอดภัยใช้ง่ายเเละถ้าใช้ไม่เป็น คลิกมาที่นี่ Carguru-bysetthi ได้ทุกช่องทางสะดวก
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น