ทดสอบHill Descent control FORD
ใช้ได้ทังเกียร์ D เเละR -
Car GURU By Setthi
เนื้อเรื่อง:เศรษฐี
ภาพ:เศรษฐี
สนับสนุน:ฟอร์ดพัทลุง จ.วินิต
074-610947
Hill Descent control"หรือว่าระบบควบคุมการลงเขาอัตโนมัติ ระบบนี้จะใช้ในทางที่มีความชันมากๆหรือในการลงเขา ส่วนใหญ่สาวก ออฟโรด ก็น่าจะรู้จักกันดี เเละคงเคยเล่นระบบนี้กันมาบ้าง สำหรับคอลัมน์นี้ carguru-bysetthi เลยหยิบ ระบบนี้มาพูดคุย เเละจะหยิบยกระบบนี้ของ ค่ายพันธ์เเกร่ง F O R D เพราะมีความสามารถด้านความเเกร่งอยู่เป็นทุนเดิม เเละที่ทึ่งกับระบบก็คือระบบนี้ สามมารถใช้ในการลงเขา "เเบบถอยหลังได้ด้วย
เลื่อนลงด้านล่างเพื่อรับชมวีดีโอ
เลื่อนลงล่างสุดเพื่ออ่านบทความเเละการทำงานของระบบ
ขอบคุณวีดีโอจาก youtube channel ช่อง carguru-bysetthi
รุ่นที่มี HDC
มีใน EVEREST3.2 TITANIUM+ RANGER WILDTRAK 3.2 4x4
หลักการทำงานของระบบ
ระบบจะรับคำสั่งมาจาก เซ็นเซอร์. ผมจำชื่อเซนเซอไม่ได้. หน้าที่ของเซนเซอร์ตัวนี้ คือ จับทิศทางของรถ สามารถวัดได้ทุกแนวแกน พูดง่ายๆ คือ ไม่ว่ารถจะเอียงซ้าย เอียงขวา หน้าทิ่ม หัวตำ ตูดขวิด ก็สามารถจับได้หมดทุกทิศทาง (น่าจะเป็นตัวเซนเซอตัวเดียวกั บroll over หรือระบบป้องกันพลิกคว่ำ).
HDC จะอาศัยสัญญาณหลักจากเซนเซอร์ตั วนี้ เพื่อประมวลว่ารถกำลังเคลื่อนที่ ไปทิศทางไหน แล้วนำมาประมวลผลร่วมกั บเซนเซอร์อื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นองศาพวงมาลัย คันเร่ง เเรงบิดเครื่องความเร็วรถ. เเละเมื่อพบว่ารถเสียการทรงตั วก็จะมีการสั่งให้ระบบเบรคบางล้ อทำงาน เพื่อให้หักล้างกับทิศทางที่ กำลังเสียการทรงตัวอยู่. ทำให้รถกลับมามีสมดุล. การสั่งงานให้เบรคทำงานเป็ นบางล้อ
ยังมี Ebd หรือ
ระบบกระจายแรงเบรค เข้ามาเเทรกเเซงการทำงานอีกด้วย ทำให้ขณะที่ ระบบมาเเทรกเเซงการทำงานของเบรค จึงไม่มีอาการปัด เพราะ EBAร่วมด้วย โดยเฉพาะจังหวะที่มีการเบรคอย่ างรุนแรง
เเละผมคาดเดา บางจังหวะอาจมี EBA มาร่วมด้วย
(อาจารย์ทุกท่ านคงทราบการทำงานของ EBDเเละEBAอยู่เเล้ว)
***carguru-bysetthi เพียงเเค่เล่าความรู้งู ๆปลาๆ จากที่ลองจริงเท่านั้น ผิดพลาดประธานโทดด้วยครับ เเต่ตอนลองมันเป็นเเบบนั้ นเลยเอามาอธิบายครับ
**ไม่ต้องตั้งค่าใด
การเปิด-ปิดระบบ
ปุ่มเปิดเปิดจะอยู่ตรงกลางของปุ่น TMS (สำหรับรุ่นEVEREST)
ปุ่มเปิด-ปิดจะอยู่หน้าคันเกียร์ (สำหรับรุ่น RANGER)
ขอบเขตความสามารถ
-กรณีทางยาวๆสามารถใช้ร่วมกับระบบ Cruise control
-เปิด-ปิดได้ทุกตำเเหน่งเกียร์เเละทุกระบบขับเคลื่อน
-กรณีเปิดใช้เเล้วควรปิดกลับเพราะมิฉนั้นรถจะเร่งเครื่องไม่ขึ้น
เรื่องราวเล็กๆน้อยๆที่ carguru-bysetthi นำมาให้ได้ติดตามการใช้งานกันเป็นประจำ โดยจะเน้นการใช้งานจริงเเละเสริมขอบเขตความสามารถของเเต่ละระบบ เพื่อให้ผู้ใช้ฟอร์ดได้ใช้งานเทคโนโลยีต่างๆของฟอร์ดได้อย่างครบถ้วน
ติดตามได้ทุกช่องทางสะดวก
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น