วันพฤหัสบดีที่ 23 มีนาคม พ.ศ. 2560

คลายปมManual shift(หยุดสงสัยเกียร์DS) -FORD RANGER-Car GURU-By Setthi

คลายปมManual shift
(หยุดสงสัยเกียร์DS) 
FORD RANGER&EVEREST
Car GURU-By Setthi                                          

เนื้อเรื่อง:เศรษฐี
ภาพ:เศรษฐี
สนับสนุน:ฟอร์ดพัทลุง จ.วินิต
074-610947

"S+ S-" คืออะไร คนที่ทราบเเล้วก็สบายไปเเต่คนที่ไม่ทราบทีนี่ละซิ บางคนซื้อรถมาเกือบล้านเเต่ยังไม่เคยใช้เกียร์ S กับเค้าสักที บางทีเรื่องง่ายๆก็ใช่ว่าจะง่ายสำหรับทุกคนเสมอไป เกียร์เหล่านี้ที่เรารู้จักเเละมักเรียกติดปากกันว่า เกียร์สปอร์ต เพราะเนื่องด้วยเกียร์เเบบนี้ถ้าย้อนไปเมื่อก่อนมักอยู่ในรถสปอตนั่นเองเเต่ทุกวันนีเเวดวงรถยนตืมีการพัฒนารถราคา 3-4 เเสนก็มีลูกเล่นเหล่านี้มาให้เเล้ว เเต่จะเป็นสปอตเเท้สปอตเทียมก็เปรียบเทียบกันดู เพราะบางค่ายมันเป็นเพียงเเค่ paddle shift ซึ่งเเตกต่างจาก เกียร์สปอต คอลลัมน์ก็ขออนุญาตเเนะนำสาวกฟอร์ดที่ยังใช้เกียร์ สปอตของฟอร์ดยังไม่คล่อง

เลื่อนลงด้านล่างเพื่อดูคลิป
เลื่อลงล่างสุดเพื่อสามารถอ่านบทความต่อ
อ่านบทความจะเข้าใจมากยิ่งขึ้น





ขอบคุณวีดีโอจาก Youtube Channel ช่อง Car GURU-By Setthi

รุ่นที่มีเกียร์ S
-RANGER AT
-EVEREST
-ECOSPORT
-FIESTA
-FOCUS

ขอบเขตการทำงานของเกียร์S
เกียร์ D รถจะควบคุมเกียร์เองผ่านสมองกล
ในขณะขับอยู่เมื่อไหร่ที่เราผลักมาเป็นเกียร์ S เเต่ยังไม่ได้ shift เกียร์ (ย้ำว่าเเค่ผลักมาS) จังหวะนี้จะเรียกว่า DS หรือ ออโต้เเมนน่วน (Carguru-bysetthiตั้งชื่อเรียกจังหวะนี้เอง) จังวะนี้รถยังคงควบคุมเกียร์อยู่ เเต่จะควบคุมห่างๆยังไม่ยกเลิกการควบคุม คอยประคองหากเราไม่ยอม Shift เกียร์ สมองกลก็จะถนอมเกียร์ด้วยการเปลี่ยนเกียร์ให้เราเเต่จังหว่ะนี้จะลากรอบยาวเป็นพิเศษเพราะรถรอว่าผู้ขับขี่จะ Shift เกียร์ หรือไม่ หากไม่ Shift เกียร์ รถจะเข้ามาเเทรกเเซงเอง เเละเมื่อไหร่ที่เรา เริ่ม  Shift เกียร์ ตัวเลขเกียร์จะบอกที่หน้าปัดว่าตอนนี้อยู่เกียร์ไหน เเละจังหว่ะนี้รถจะไม่ยุ่งกับการควบคุมเกียร์อีกเลย หลังจากนี้เป็นต้นไปจะกลายเป็น เเมนน่วน ล้วนๆ เราต้องเป็นคนเปลี่ยนเกียร์เองเท่านั้น 
เเต่จุดเด่นของ F O R D คือ ในขณะที่อยู่โหมดเเมนน่วน เมื่อไหร่ที่รถความเร็วลดลง สมองกลจะเปลี่ยนลงมาเป็นเกียรืต่ำให้เราทันที เพื่อความปลอดภัยในการเร่งเเซง เเต่เกียรืสูงหากอยู่โหมดเเมนน่วน เราต้องเปลี่ยนเกียร์เองเท่านั้น

จุดเด่นของเกียร์ S ของ F O R D
กรณีรถอยู่ในโหมดเเมนน่วน เมื่อลดความเร็วสมองเกียร์จะเปลี่ยนเกียร์ต่ำให้ทันทีให้เหมาะสมกับความเร็วรอบ เพื่อความปลอดภัย ในการเร่งเเซง นี่คือความฉลาดของเกียร์ F O R D

คอลัมน์นี้อาจไม่ได้มีคุณค่าสำหรับคนที่ใช้เกียร์ S คล่องอยู่เเล้ว เเต่น่ามจะมีคุณค่าสำหรับมือใหม่ เพราะรถมันพัฒนาไปข้างหน้า ซื้อรถทั้งทีต้องใช้เทคโนโลยีให้คุ้ม เพราะเทคโนโลยีเเค่มีไีร้ประโยชน์ ประโยน์จะเกิดเมื่อเราใช้เป็น เเละ Carguru-bysetthi ก้พร้อมจะนำเสนอการใช้งานฟังก์ชั่นต่างๆในรถยนต์ฟอร์ดไม่ว่าฟังก์ชั่นยากหรือง่าย อาจมีบกพร่้องไปบ้าง เน้นย้ำว่าข้อมูลเหล่านี้ไม่ได้เกี่ยวกับฟอร์ดเเต่อย่างใดเป็นการศึกษาของ Carguru-bysetthi เเล้วเอามาบอกต่อกัน 
ติดตามกันได้ทุกช่องทางสะดวก




2 ความคิดเห็น:

  1. ขับโหมดSที่ความเร็ว120แล้วผลักกลับมา D (ที่ความเร็ว120)แล้วรอบเครื่องสวิงเร่งเองไปที่รอบประมาณ 3,000 (อาการเหมือนเหยียบคันเร่งตอนเกียร์ว่าง) จากนั้นก็จะลดรอบลงมาปกติ(ประมาณ 2,×××) แบบนี้ถือว่าปกติไหมครับ wt 2.2 at navi ปี17

    ตอบลบ
  2. ขับโหมดSที่ความเร็ว120แล้วผลักกลับมา D (ที่ความเร็ว120)แล้วรอบเครื่องสวิงเร่งเองไปที่รอบประมาณ 3,000 (อาการเหมือนเหยียบคันเร่งตอนเกียร์ว่าง) จากนั้นก็จะลดรอบลงมาปกติ(ประมาณ 2,×××) แบบนี้ถือว่าปกติไหมครับ wt 2.2 at navi ปี17

    ตอบลบ