วันพฤหัสบดีที่ 29 มิถุนายน พ.ศ. 2560

(มีคลิป)เคล็ดลับขับเกียร์Powershiftไม่ให้กระตุก-Car GURU-By Setthi

เคล็ดลับขับเกียร์ Fiestaเเละ
Powershiftไม่ให้กระตุก
Car GURU-By Setthi                                   

เนื้อเรื่อง:เศรษฐี
ภาพ:เศรษฐี
สนับสนุน:ฟอร์ดพัทลุง จ.วินิต
074-610947

Powershift" ได้ยินคำนี้หลายคนคงรู้สึกว่าทำไมจึงกระตุกกัน เเละทำไมมันจึงกระตุก เเล้วมันกระตุกทำไม ก่อนอื่นต้องพามาทำความรู้จักกับระบบเกียร์ Power shift กันก่อน

ระบบเกียร์ Power shift เป็นเกียร์ธรรมดาเเต่วิธีการขับ ขับเเบบเกียร์ออโต้ พูดง่ายๆว่ากลไกด้านในคือเกียร์ธรรมดานั้นเองใช้คลัตช์2ชุดในการตัดดต่อกำลัง  ข้อดี คือ เป็นเกียร์ที่เน้นสมรรถนะ เปลี่ยนได้เร็ว โดยมีกลไกคลัตช์ 2 ชุด แยกกัน ชุดแรกใช้เปลี่ยนเฉพาะเกียร์เลขคี่ ส่วนชุดสองใช้เปลี่ยนเกียร์เลขคู่เเละถอย ทำให้การสลับไปยังเกียร์ขั้นต่อไปทำได้เร็วขึ้น ไม่เสียเวลาเหมือนเกียร์ธรรมดา และไม่เสียพละกำลังเหมือนทอร์คคอนเวอร์เตอร์ปกติ

เลื่อลงด้านล่างเพื่อดูวีดีโอ
เลื่อนลงล่างสุดเพื่ออ่านเทคนิคการขับเกียร์  Power shift 



วีดีโอ1 Power shift


วีดีโอ2 ขับเกียร์ธรรมดาเปรียบเทียบ Power shift


เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับ  Power shift
เคล็ดลับการขับเกียร์ Power shift
-เนื่องจากเกียร์ Power shift ใช้คลัตช์ในการส่งกำลัง
      กรณีออกตัวในที่รถติด หากคลัตช์ชุด2ไม่ได้จับหรือพูดง่ายๆว่าไมได้เปลี่ยนเกียร์อาการกระตุกมาเเน่นอน

- เมื่อรถติด ไม่ต้องสลับไปเกียร์ว่าง

          เมื่อหยุดรถชั่วคราวเช่นเวลารถติด ไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนไปโหมด N โดยในรถใช้เกียร์คลัตช์คู่แทบทุกรุ่น จะมีสมองกลฉลาดพอที่จะสั่งให้ปลดคลัตช์ออกอัตโนมัติ เมื่อมีเงื่อนไขการเหยียบเบรคและรถหยุดนิ่งนานพอ ทั้งนี้ควรเช็คคู่มือรถยนต์แต่ละรุ่นให้ดี เพื่อความแน่ใจ

- ไม่ควรขยับรถทีละนิด

          เพื่ออายุการใช้งานที่ยาวขึ้น ไม่ควรขยับรถทีละนิดๆ หรือในระยะสั้นมากๆ เช่น ในสถานการณ์การจราจรคับคั่ง ควรเว้นระยะเพียงพอให้รถเร่งจนคลัตช์จับได้เต็มที่ เหมือนเกียร์ธรรมดาที่เราคงไม่อยากเลียคลัชต์ ต่างจากเกียร์อัตโนมัติที่มีทอร์คคอนเวอร์เตอร์ค่อยๆ ถ่ายกำลัง

- บางครั้งอาจจะมีดีเลย์

          ในบางกรณี เกียร์อาจจะเปลี่ยนช้า เพราะกล่องเกียร์สันสน เช่น เมื่อเบรคแล้วจะเร่งต่อทันที การเปลี่ยนเกียร์ขึ้นอาจจะใช้เวลานาน เพราะกล่องเกียร์นึกว่าการเบรค คือ ต้องใช้เกียร์ต่ำลง จึงต้องสลับจากเกียร์ต่ำข้ามไปสูงด้วยคลัตช์ชุดเดียวกัน

-. อย่าเหยียบเบรคพร้อมเร่งเครื่อง

          ไม่ควรเหยียบเบรคและคันเร่งพร้อมกันก่อนออกตัว เพราะแผ่นคลัตช์จะจับอยู่ตลอดเวลา แต่ล้อไม่หมุนเพราะเบรค ทำให้แรงเครื่องทั้งหมดจะไปปั่นแผ่นคลัตช์จนสึกหรอ ควรออกตัวด้วยการเหยียบทีละแป้น ปล่อยเบรคและเหยียบคันเร่ง

-. ใช้เบรคในทางชัน

          ในทางชันไม่ควรปล่อยเบรค ทำให้คลัตช์รับภาระในการต้านแรงไม่ให้รถไหล ควรใช้เบรคเท้าในการต้านแรงรถไหลแทน และในรถบางรุ่นมีระบบช่วยออกตัวในทางชันด้วย ช่วยลดความสึกหรอไปได้อีก

อย่าลืมว่าซูเปอร์คาร์ก็ใช้ดูอัลคลัตช์

ติดตาม carguru-bysetthi ได้ทุกช่องทางสะดวก






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น