วันพุธที่ 6 ธันวาคม พ.ศ. 2560

(มีคลิป)TMS คืออะไรTerrain management system EVERERST ใช้งานอย่างไรCar GURU-By Setthi

TMS คืออะไรTerrain management system EVERERST ใช้งานอย่างไร
Car GURU-By Setthi 

เนื้อเรื่อง:เศรษฐี
ทดสอบ:เศรษฐี
ภาพ:เศรษฐี
สนับสนุน:ฟอร์ดพัทลุง จ.วินิต 074-610947

Terrain management system"หรือที่เราเรียกย่อๆว่า TMS ขอเรียกเป็นภาษาชาวบ้าน คือระบบปรับสภาพการขับขี่อัจฉริยะนั่นเอง ระบบนี้ใช้งานอย่างไรหลายคนคงมีคำถามกับตัวเอง ดียังไง ใช้เเบบไหน เเละยิ่งเฉพาะโหมด ROCK ที่มีเงื่อนไขมากกว่าโหมดอื่นๆ ก่อนอื่นต้องขอชื่นชมก่อนว่า FORD เป็นเจ้าเเรกที่นำ TMS มาใส่ในรถขับเคลื่อน 4 ล้อ ซึ่งอยู่ใน FORD EVEREST 3.2 ซึ่งเป็นขับเคลื่อน 4 ล้อเเบบ Full time ถ้าพูดถึงระบบขับเคลื่อน 4 ล้อในเมืองไทยตอนนี้ก็ต้องยกให้ EVEREST นี่เเร่ะที่เหนือที่สุด 
TMS คอยทำหน้าที่อะไร คำตอบคือทำหน้าที่ปรับสภาพกำลังของเเต่ละล้อ เเละกำลังเครื่องอัตโนมัติ เเบบอัจฉริยะ เพียงผู้ขับขี่เลือกโหมดที่ต้องการ เเละให้เหมาะสมกับสภาพเเละอุปสรรคที่เจอบนถนนเเละที่ ที่ไม่มีถนน 
ใช้งานอย่างไร ก็เเค่เลือกโหมดที่เราต้องการ ส่วนเมื่อเลือกเเล้วมันจะมีปฏิกืริยาอะไรบ้างในเเต่ละโหมด ชมวีดีโอสาธิตได้ด้านล่าง

เลื่อนลงเพื่อชมวีดีโอ
เลื่อนลงล่างสุดเพื่ออ่านขั้นตอนการใช้เพิ่มเติม


ขอบคุณวีดีโอจาก youtube channel ช่อง carGuru-bysetthi

ความหมายของเเต่ละโหมด

1.NOMAL


โหมด Nomal ผู้ขับขี่ไม่ต้องทำอะไร ระบบจะปรับเปลี่ยนกำลังเครื่องยนต์เเละถ่ายเทกำไปที่ล้อเเต่ละล้ออย่างอัตโนมัติ ไม่ว่าจะเข้าโค้งทางชัน โดยจะเริ่มต้นถ่ายเทกำลังที่ล้อคู่หน้า 40% คู่หลัง 60% เเละจะเเบ่งการถ่ายเทตามสภาพที่รถพบเจอ


2.Mud & Snow 


โหมด Mud & Snow คือโหมดที่ใช้ขับในหิมะ เเต่ในกรณีภูมิประเทศไม่มีหิมะ ก็สามารถขับได้ในพื้นที่ ที่มีขี้เลนเหลวด้านบน เเละด้านล่างเป็นดินเเข็งๆนั่นเอง 
โดยการเปลี่ยนเเปลงของโหมดนี้ที่เห็นได้ชัดคือ ระบบจะลดความไวของคันเร่งเพื่อป้องกันรถสลิป 
เเละจะเปลี่ยนเกียร์ให้ไวขึ้นอีกด้วย


3.Sand

โหมด Sand หรือโหมดที่ใช้ขับขี่ในทะเลทราย เเต่กรณีภูมิประเทศไม่มีทะเลทรายก็สามารถขับในพื้นที่ ที่มีดินร่วนซุยได้เช่นเดียวกัน 
เมื่อใช้โหมดนี้สิ่งที่เห็นไเ้ชัดคือ ระบบจะปิด TCS หรือระบบป้องกันล้อหมุนฟรี เเละจะเพิ่มความไวของคันเร่งนอกจากนั้นยังเปลี่ยนเกียร์รถให้ช้าลงด้วย เพื่อสร้างรอบที่ยาวๆในการตะกุยดินร่วนหรือทรายนั้นเอง


4.ROCK


โหมด ROCK หรือโหมดหิน โหมดนี้มีเงื่อนไขมากกว่าโหมดอื่น โหมดนี้ใช้ความเร็วต่ำๆ ตามชื่อคือปีนหินหรือที่ ทุระกันดานมากๆ ที่ที่ไม่มีถนน
โหมดนี้อยู่ๆจะบิดไปใช้งานเลยเหมือนโหมดอื่นๆไม่ได้ ระบบไม่รับคำสั่ง จะเด้งกลับทันที

เงื่อนไขในการใช้โหมดROCK
-จอดรถทางเรียบ
-เข้าเกียร์ N
-กดปุ่ม 4x4 Low
-บิดไปที่โหมด ROCK

วิธีปลดทำเเบบเดียวกัน


สามารถติดตามความเคลื่อนไหวการอัปเดทการใช้งานเทคโนโลยี ฟอร์ดได้ต่อเนื่องทุกช่องทาง


 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น