วันศุกร์ที่ 13 มกราคม พ.ศ. 2560

(มีคลิป)Ford Park Lock controlตั้งค่าการดับเครื่องโดยใส่เกียร์ N ทำอย่างไร Car GURU By Setthi

Ford Park Lock control
ตั้งค่าการดับเครื่องโดยใส่เกียร์ "N "
ทำอย่างไร 
Car GURU By Setthi                                                            
เนื้อเรื่อง:เศรษฐี
ภาพ:เศรษฐี
สนับสนุน:ฟอร์ดพัทลุง จ.วินิต
074-620446

Park Lock control" คือระบบที่สามารถสั่งให้รถล๊อกได้ในขณะที่ตำเเหน่งเกียร์อยู่เกียร์ N เพราะโดยปกติทั่วๆรถรุ่นใหม่ๆในเกียร์อัตโนมัติจะมีระบบป้องกันเกียร์โดยหากว่าผู้ขับขี่ดับเครื่องที่ตำเเหน่งที่ไม่ใช่เกียร์ P" นั้นกุญเเจจะถอดไม่ออกบ้างหรือถอดออกก็จะล๊อกรถไม่ได้บ้าง เเล้วเเต่จะออกแบบการป้องกัน เเละรวมถึงการสตาร์ทรถเช่นกันหากเกียร์ไม่ได้อยู่ในตำเเหน่ง P " รถก็จะป้องกันไม่ให้สตาร์ทเครื่องยนต์ติดจนกว่าจะเลื่อนไปเกียร์ P" เเต่ ""ในบางครั้งการใช้งานจริงกรณีเราไปจอดรถในห้างหรือในที่ ที่ต้องจิดซ้อนคันหรือพูดง่ายๆในเมืองใหญ่ๆที่มีการเเย่งชิงที่จอดรถกัน เราจำเป็นต้องจอดรถโดยใส่เกียร์ N" ไว้เพื่อให้คนอื่นสามารถุเข็นรถเราได้หากจอดกีดขวางทางอยู่ เเต่สำหรับรถทั่วไปจะมีปุ่มให้เรากดใกล้ๆหัวคันเกียร์หลังจากดับเครื่องยนต์เพื่อให้เราดันเกียร์ไปที่ตำเเหน่งเกียร์ว่างได้ ""เเต่หากว่าเป็นรถรุ่นที่มีระบบ Push Start จะไม่มีปุ่มเหล่านี้  F O R D จึงมีฟังก์ชั่นนี้มอบมาให้ คือ Park Lock Control ซึ่งสามารถตั้งค่าได้จากหน้าจอโดยสั่งคำสั่งนี้ไว้ให้รถ

                     เเต่ประเด็นไม่ใช่อยู่ที่การตั้งค่า เพราะการตั้งค่าส่วนมากผู้ใช้รถจะตั้งค่ากันเป็นเเล้วหรือไม่ก็ที่ปรึกษาการขายอาจตั้งมาให้ก่อนวันส่งมอบรถนั่นเอง ""เเต่ประเด็นมันมีอยู่ว่าตั้งค่าเเล้วยังใช้งานไม่ได้เพราะอะไร มีสาเหตุหรือปัจจัยใดบ้างจึงใ้งานไม่ได้ ."คำตอบ มีอยู่คำตอบเดียวคือผู้ใช้งานทำผิดขั้นตอน Park Lock Control ถึงเเม้ตั้งค่าเเล้วหากทำข้ามขั้นตอนระบบจะไม่สั่งงานให้
ดูรายละเอียดการใช้งานเเละการตั้งค่าเลื่อนดูข้างล่าง




ขอบคุณวีดีโอจาก Youtube Channel ช่อง Carguru-bysetthi


วิธีใช้งานเบื้องต้น
-ดับเครื่องยนต์
-เลื่อนตำเเหน่งเกียร์ไปที่เกียร์P ก่อน
-กดหัวเกียร์เลื่อนกลับมาที่ตำเเหน่งเกียร์ N"
(หากเราเข้าเกียร์ N ก่อนจะดับเครื่องยนต์ พอเร ก่อนจะดับเครื่อง พอดับเครื่องเเล้วให้เลื่อนไปที่ตำเเหน่งเกียร์P เเล้วกดเลื่อนกลับมาที่เกียร์ N อีกรอบจึงจะลงจากรถ ***เเต่ทำตามวิธีจะง่ายกว่า)
****ขณะทดสอบรถต้องปิดประตูทุกบานสเมือนว่าขับรถมาจริงๆ

วิธีตั้งค่า
-สตาร์ทรถก่อนเสมอ
-เปิดเครื่องเล่นวิทยุเพื่อให้ไฟเลี้ยงระบบ
-กดปุ่มเมนูบนคอนโทรลกลาง
-เลือก vehicle setting
-เลือก Park Lock Control
**กรณีดับเครื่องยนต์อยู่เมนู vehicle setting จะไม่ปรากฎ





ประโยชน์
กรณีเข้าจอดรถในห้างหรือกีดขวางทางจราจรผู้อื่นเราสามารถใช้ฟังก์ชันนี้เพื่อจอดรถทิ้งไว้โดยที่เราสามารถล๊อกรถได้โดยไม่ต้องกังวลว่ารถจะหายนั่นเอง


ฟังก์ชั่นเล็กๆน้อยๆที่ F O R D ใส่ใจมอบมาให้ผู้ใช้งาน F O R D เเต่บางอย่างตั้งค่าเเล้วเเต่ใช้งานไม่ถูกขั้นตอนก็มีผล เดี๋ยวจะหงุดหงิดกัน Carguru-bysetthi เลยไม่พลาดที่จะหยิบมาพูดคุยกัน ***ยังตกค้างการรีวิวอีกหลายฟังก์ชั่นจากแฟนคลับจากช่องทาง Youtube

ติดตามกันได้ทุกช่องทางความสะดวก




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น