วันอังคารที่ 14 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560

(มีคลิป)พิสูจน์ระบบช่วยออกตัวบนทางลาดชันเกียร์AT-RANGER-Car GURU-By Setthi

รเห็นด้วยหรือไม่!
HLAเกียร์ATใช้เเรงส่งจากเกียร์D
HSAเกียร์MTใช้ระบบเบรกหน่วง-RANGER
Car GURU-By Setthi                              

เนื้อเรื่อง:เศรษฐี
ภาพ:เศรษฐี
สนับสนุน:ฟอร์ดพัทลุง จ.วินิต

HLA= Hill Launch Aยssist หรือว่าระบบช่วยออกตัวบนทางลา่ดชันอยู่ในเกียร์AT
HSA= Hill Start Assist หรือว่าระบบช่วยออกตัวบนทางลา่ดชันอยู่ในเกียร์MT

ก่อนอื่นต้องทำความรู้จักกับ ระบบกันก่อนเมื่อทำความรู้จักเป็นที่เรียบร้อยเเล้วเรามาดูกันว่า 2 ตัวนี้ทำงานต่างกันอย่างไร หลักการทำงานอาจต่างกันเเต่หน้าที่ของ 2 อย่างนี้ เหมือนกันคือ ช่วยออกตัวบนทางลาดชัน ซึ่ง FORD RANGER WILDTRAK มีความพิเศษกว่าค่ายอื่นๆด้วยการใส่มาให้ในเกียร์ธรรมดาด้วย เเต่ในเกียร์ AT หลักการทำงานมันเป็นอย่างไร เเละเรียกว่า ระบบช่วยออกตัวบนทางลาดชันได้หรือไม่ Carguru-bysetthi มีคำตอบ เเต่จะเห็นด้วยหรือไม่ ต้องมาช่วยกันวิเคราะห์

ดูคลิบเลื่อนลงด้านล่าง
ดูเนื้อหาการใช้งานเลื่อนลงล่างสุด





ขอบคุณวีดีโอจาก youtube Channel ช่อง carguru-bysetthi


ความเเตกต่าง
ก่อนอื่นต้องบอกก่อนว่า Carguru-bysetthi ทดลองเป็นการส่วนตัวมิได้มีจุดประสงค์ไม่ดีเเต่อย่างใดเเต่เพียงจะได้เห็นถึงหลฃักการทำงานของระบบเท่านั้น 
-จากการทดสอบ HLA ในเกียร์AT โดยเอารถรุ่น RANGER XLS ซึ่งเป็นตัวต่ำสุดสำหรับเกียร์AT  จะเห็นได้ว่า เมื่อเอารถไปจอดค้างบนทางลาดชันไว้ เมื่อเราใส่เกียร์ N เเล้วปล่อยเบรกรถจะไหล เเต่เมื่อใส่เกียร์ D รถจะหยุดนิ่ง จากการทดสอบ ความเห็นส่วนตัวสรุปได้ว่า หลักการทำงานของเกียร์ AT จะไม่ใช้เบรกเข้ามาร่วมเเต่จะใช้เเรงส่งจากเกียร์ D เเทน ซึ่งก็สามารถทำให้รถไม่ไหลได้เช่นกัน เเต่....เราจะเรียกมันว่า HLA ได้หรือไม่ลองวิเคราะห์กันดู
สรุปเกียร์AT
-จอดรถบนเนิน
-กดเบรกให้สนิท
-เข้าเกียร์D 
-ปล่อยเบรก .....รถไม่ไหล
-หากอยู่เกียร์N รถไหล
ในเกีย At ตามความเข้าใจพอเหยียบเบรค เเล้วใส่เกียD หรือR เนื่องจากเมื่อมีการเข้าเกีย กำลังระหว่างเครื่องยนต์กับ ระบบส่งกำลังได้ต่อกำลังกันเรียบร้อยเเล้ว พอเราปล่อยเบรก รถก็จะไม่ไหล เพราะรถพร้อมจะเคลื่อนที่เนื่องจากระบบได้ต่อกำลังเรียบร้อยเเล้วเเต่สาเหตุที่เคลื่อนที่ไม่ได้เพราะน้ำหนักตัวรถมันเย๊อะเราจึงต้องเหยียบคันเร่งช่วยเพื่อส่งรถขึ้นไป เพราะฉนั้นระบบhla ในเกียร์ At ใช้กำลังจากการต่อกำลังรอบเดินเบาของเครื่องยนต์เเละเกียร์มาช่วย
หรือสรุปง่ายๆคือใช้เกียร์เเละกำลังรอบเดินเบามาร่วมในการทำงานนั่นเอง
รุ่น AT เข้าเกีย D รถจึงไม่ไหลลง เพราะ อัตราทดเกียร์ ทำงานร่วมกับแรงบิด พร้อมรอบเดินเบาเครื่อง เลยมีกำลังพยุงรถไม่ให้ไหลลง
เนื่องจากรถเปล่าไม่บรรทุกน้ำหนัก  
***เเต่กรณีรถมีน้ำหนักเพิ่มขึ้นมีการบรรทุกหรือทางชันมากๆ เเรงโน้มถ่วงจะทำให้รถไหลง่ายขึ้น เพราะเเรงส่งเกียร์ไม่เพียงพอหากไม่เหยียบคันเร่ง
**ระบบhla จะดึงระบบเบรคเข้ามาร่วมโดยจะเบรคค้างไว้ 3 วิ เช่นกันเพื่อไม่ให้รถไหลลงแตกต่างจากกำลังเครื่องร่วมกับอัตราทดเกียรรอบเดินเบาตอนรถเปล่า

ซึ่ง"เเตกต่างจากเกียร์MT เเต่เกียร์MT จะหาระบบนี้ได้ยากต้อง F O R D เท่านั้นเเละอยู่ในรุ่น WILDTRAK MT สาเหตุที่ได้บอกว่าเเตกต่างเพราะ ระบบ HSA ใน เกียร์MT จะใช้ระบบเบรคเข้ามาร่วมในการทำงานเเตกต่างจากในเกียร์ AT โดยสิ้นเชิงที่ใช้เเรงส่งจากเกียร์ D เพราะอะไร ความเห็นของ Carguru-bysetthi เพราะเกียร์ MT จะเสียเวลากว่าในการเข้าเกียร์เนื่องด้วยต้องเหยียบคลัชใส่เกียรี์เเละปล่อยคลัช จึงต้องดึงระบบเบรกเข้ามารร่วม จะเห็นความเเตกต่างอย่างชัดเจนจากการทดลอง สำหรับเกียร์ MT ระบบสามารถหน่วงรถไว้ให้ได้ถึง 3 วินาที ทั้งๆที่เราใส่เกียร์ N เเต่เกียร์ AT ใส่เกียร์ NรถใหลทันทีเพราะAT ต้องใช้เเรงส่งจากเกียร์มาร่วม
สรุปMT
-จอดรถบนเนิน
-กดเบรกให้สนิท
-เข้าเกียร์N(เหยียบคลัช)
-ปล่อยเบรก .....รถไม่ไหล
เเต่ประโยชน์ทั้ง 2 เกียร์เหมือนกันคือช่วยผู้ขับขี่ให้ออกตัวบนทางลาดชันได้ง่ายขึ้น
เกียร์ Mt ใน Ranger wildtrak MT

-จอดบนเนิน
-กดเบรคให้สนิท
-เข้าเกียร์N (หรือจะใส่เกียร์ก็ได้เเต่ไม่ต้องปล่อยคลัช)
-เหยียบคลัช
-ปล่อยเบรค
ไม่ไหลครับ
**ลองเเบบนี้ไม่ไหล
ตามความเข้าใจ พอเราเหยียบคลัช ระบบจะทำงาน เพราะระบบจะเข้าใจว่า ผู้ขับขี่กำลังจะเข้าเกียร์เพื่อส่งรถไปข้างหน้าหรือข้างหลังพอระบบจับได้ว่ารถยุบนเนินจะสั่งมาหน่วงเบรคไว้2-3วินาทีเพื่อให้ผู้ขับขี่ใส่เกียเเละปล่อยคลัชส่งรถทันก่อนที่รถจะไหล


สรุปความเเตกต่างตามความเห็นส่วนตัวของ
Carguru-bysetthi 
HLA ในเกียร์AT ใช้เเรงส่งจากเกียร์D หรือเกียร์R มาร่วม
HSAในเกียร์MT ใช้ระบบเบรกมาร่วมไม่เกี่ยวกับเเรงส่งเกียร์

เเสดงความคิดเห็นกันดูน่ะ ว่ามองมุมมองจากฟังก์ชั่นนี้เป็นเช่นไร

เเละนี่ก็เป็นอีกเรื่องราวนึงที่  Carguru-bysetthi นำมาอัปเดทเเละขยายความกันเพราะเทคโนโลยีมันขับเคลื่อนไปข้างหน้าตลอดเวลา




1 ความคิดเห็น:

  1. เกียร์ AT ลองทดสอบแบบชันมากๆครับ ว่าถอยหรือปล่าว ผมใช้เกียร์ AT ขึ้นเขา(รถทั่วไป) เจอชันๆ แล้วมันไหลเหมือนกันครับ

    ตอบลบ