วันศุกร์ที่ 24 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560

(มีคลิป)ปุ่มเดียวเสียวได้ปุ่ม ESP ใช้งานอย่างไร FORD -Car GURU-By Setthi

ปุ่มเดียวเสียวได้
ปุ่ม ESP ใช้งานอย่างไร FORD 
Car GURU-By Setthi                          
  
เนื้อเรื่อง:เศรษฐี
ภาพประกอบ:เศรษฐี
สนับสนุน:ฟอร์ดพัทลุง จ.วินิต
074-610947

ESP หรือ(ESC) คือ "Electronic Stability Program (Control) "
ระบบควบคุมเสถียรภาพการทรงตัว
TCS......................คือ "Traction Control System "
ระบบป้องกันล้อหมุนฟรี
หลายคนที่อยู่วงการรถคงจะคุ้นหูกันเป็นอย่างดี เเต่ส่วนมาก 2 ระบบนี้จะอยู่ในรถระดับตัวท้อปๆ ซ่ะเป็นส่วนใหญ่ซึ่งเป็นระบบความปลอดภัยที่ดี ที่พัฒนาต่อเนื่องมาจาก ABS EBD เเต่ในฟอร์ดเราจะเรียกระบบนี้ว่า ESP เเละ TCS ส่วนระบบความปลอดภัยบางค่ายจะเรียกว่า ESC หรือ VSC เเล้วเเต่จะตั้งชื่อเเต่มันคือระบบควบคุมเสถียรภาพการทรงตัวของรถนั่นเอง เเละความพิเศษของฟอร์ดที่เเตกต่างจากค่ายอื่นๆคือ เราจะพบเจอระบบพวกนีร้ได้ตั้งเเต่รุ่นไม่ท้อป เช่นในรถเก๋ง เเต่ในรถกระบะของฟอร์ดก็ยังคงใส่ในตัวท้อปเช่นกัน 
"เเต่ประเด็น"ไม่ได้อยู่ที่ว่ามีในรุ่นไหน มันอยู่ที่ว่าใช้งานกันถูกหรือไม่ เพราะเทคโนโลยีคือดาบ 2 คม หากความตั้งใจอยากกดเปิดเเต่กลายเป็นปิดระบบ อันตรายอาจมาเยือนโดยไม่รู้ตัว Carguru-bysetthi เลยขอเอาโอกาศนี้หยิบยกการใช้งานปุ่ม ESP มาพูดคุยกันในคอลัมน์นี้
สาเหตุที่ฟอร์ดสร้างปุ่ม เปิด - ปิด (ความเห็นส่วนตัว)
1.เพื่อภาพลักษณ์ทางการตลาดเพราะหากมีปุ่มจะทำให้ผู้ซื้อเชื่อมั่นว่ามีระบบนี้เเน่นอนเพราะจับต้องด้วยสายตาได้นั่นเอง
2.เพื่อตอบโจทย์ผู้ขับขี่ที่ต้องการขับด้วยความมันส์อย่างเต็มลิมิตของเครื่องยนต์โดยที่ไม่ต้องมีระบบใดๆมารั้งไว้ 
ESP ใช้ผิด  ชีวิตอาจอันตราย

รับชมวีดีโอ เลื่อนลงข้างล่าง



ขอบคุณวีดีโอจากYoutube Channel ช่อง Carguru-bysetthi


รุ่นรถฟอร์ดที่มี ESP
-FIESTA รุ่น TREND ขึ้นไป
-ECOSPORT ทุกรุ่นยกเว้น เกียร์ธรรมดาซึ่งไม่มีขายเเล้ว
-FOCUS 
-RANGER WILDTRAK ขึ้นไป
-EVEREST ทุกรุ่น

วิธีใช้งานในเเต่ละรุ่น
-FIESTA ไม่มีปุ่มกด ทำงานอัตโนมัติจะเเสดงเวลาระบบทำงานหรือเวลาที่รถเสียการทรงตัว
-ECOSPORT ไม่มีปุ่มกด ทำงานอัตโนมัติจะเเสดงเวลาระบบทำงานหรือเวลาที่รถเสียการทรงตัว
-RANGER WILDTRAK มีปุ่มกด เเต่ระบบทำงานอัตโนมัติ กรณีกดปุ่ม 1 ครั้งเท่ากับปิด TCS
กรณีกดปุ่มเเช่ รอสัญลักษณ์กระพริบ เท่ากับปิดระบบ ESP เเละ TCS 
-EVERESTมีปุ่มกด เเต่ระบบทำงานอัตโนมัติ กรณีกดปุ่ม 1 ครั้งเท่ากับปิด TCS
กรณีกดปุ่มเเช่ รอสัญลักษณ์กระพริบ เท่ากับปิดระบบ ESP เเละ TCS 

สาเหตุที่ต้องสร้างปุ่มเปิดปิด (ความเห็นส่วนตัว)
1.เพื่อภาพลักษณ์ทางการตลาดเพราะหากมีปุ่มจะทำให้ผู้ซื้อเชื่อมั่นว่ามีระบบนี้เเน่นอนเพราะจับต้องด้วยสายตาได้นั่นเอง
2.เพื่อตอบโจทย์ผู้ขับขี่ที่ต้องการขับด้วยความมันส์อย่างเต็มลิมิตของเครื่องยนต์โดยที่ไม่ต้องมีระบบใดๆมารั้งไว้ 

กรณีระบบเเสดงสัญลักษณ์หน้าจอ
1.กดปิด ระบบที่ปุ่ม(RANGER เเละ EVEREST)
2.ใช้ขับเคลื่อน4ล้อ โหมด 4LOW ระบบจะปิดเองอัตโนมัติ
3.ระบบกำลังทำงานหรือรถเสียการทรงตัวเเล้วระบบจับได้ระบบจะเเสดงรูปรถถนนลื่นบนหน้าจอ เเต่กรณีนี้ไม่มี คำว่า OFF มีเเต่รูปรถถนนลื่นอย่างเดียว

ประโยชน์ 
ทำให้ผู้ขับขี่รถได้อย่างมั่นใจเเละปลอดภัยมากยิ่งขึ้น

เเละนี่ก็เป็นเรื่องราวที่สามารถทำให้ผู้ขับขี่สามามารถใช้เทคโนโลยี F O R D ได้อย่างถูกต้องเเละปลอดภัยที่สุดเพียงติดตาม Carguru-bysetthi
สามารถติดตามได้ทุกช่องทาง





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น